Thứ Tư, 2 tháng 3, 2016

Honda quyết rũ bỏ hình ảnh tẻ nhạt

CEO Takahiro Hachigo của Honda đang lên kế hoạch thay đổi hoàn toàn phong cách thiết kế xe hơi của hãng, hướng tới một hình ảnh cá tính và bay bổng hơn.


CEO Takahiro Hachigo của Honda
CEO Takahiro Hachigo của Honda
Kế hoạch cải tổ của ông Hachigo sẽ đi ngược lại nhiều chính sách của người tiền nhiệm. Sau 7 năm giữ cương vị CEO của Honda, ông Takanobu Ito đã từ chức vào tháng 6 năm ngoái, giữa cuộc khủng hoảng triệu hồi xe liên quan tới lỗi túi khí Takata.
Giờ đây ông Hachigo muốn ưu tiên hoạt động thiết kế. Ông muốn tăng quyền lực của các kỹ sư đối với các công đoạn lên kế hoạch sản phẩm; còn bộ phận marketing và bán hàng sẽ không còn tiếng nói có trọng lượng như trước.
"Những năm qua, quá trình phát triển sản phẩm của công ty đã trở nên phức tạp và chậm chạp, liên quan tới quá nhiều kỹ sư, rồi người của bộ phận marketing và bán hàng," một nguồn tin nội bộ tiết lộ với hãng tin Reuters. "Và kết quả là sự ra đời của những mẫu xe thiếu phong cách, buồn tẻ, thứ mà các bạn có thể gọi là thiết-kế-đại-chúng".
Các kỹ sư cao cấp, trước đây bị dồn hết về trụ sở công ty ở Tokyo để dễ dàng phối hợp chặt chẽ với bộ phận marketing và bán hàng, giờ sẽ về lại trung tâm R&D ở Tochigi và được tăng quyền tự chủ.
Theo ông, bộ phận bán hàng tập trung vào giá xe, việc chiều lòng khách hàng trước mắt, nhiều hơn là tính năng vận hành của xe. Tất nhiên việc chạy theo thị hiếu cũng quan trọng, nhưng nó không giúp hãng định hướng được sản phẩm trong dài hạn.
"Các kỹ sư - những người làm về kỹ thuật - nên được tạo điều kiện thiết kế tự do hơn, nhưng cũng sẽ phải chịu trách nhiệm nếu một mẫu xe thất bại," theo ông Hachigo.
Xuất phát là một kỹ sư ô tô, nên ông Hachigo cũng muốn hạn chế tính độc lập của các văn phòng ở từng khu vực thị trường. Việc địa phương hoá đã dẫn tới tình trạng có quá nhiều sự khác biệt cho từng thị trường của cùng một sản phẩm.
Có vẻ như đây là một quyết định đúng đắn, dù có thể phải mất nhiều năm nữa ông Hachigo mới đưa được Honda trở về đúng định hướng ban đầu của ông Soichiro Honda khi mới thành lập hãng - cho ra đời những mẫu xe "lái sướng".
Nhật Minh
Theo Reuters

Hệ thống tránh va chạm: Thay đổi cái nhìn về sự an toàn của xe

Một số tính năng an toàn, như việc cảnh báo va chạm sớm, đã có từ vài năm nay, nhưng chủ yếu trên những mẫu xe hạng sang. Và tin tốt là các hệ thống này đang ngày càng tốt hơn và dần phổ biến ở dòng xe đại chúng.

hero-image-par-img-lg-20151217t1006038580500-1456856569675
Tiềm năng của những hệ thống này là rất lớn, đến mức Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) đã thêm hệ thống tránh va chạm vào danh sách đánh giá an toàn. IIHS cũng đã xác định rằng những hệ thống này có thể ngăn ngừa hoặc giảm nhẹ tai nạn. Giờ đây, để đạt điểm cao từ IIHS, một chiếc xe cần phải có hệ thống cảnh báo va chạm phía trước với phanh tự động.
Ngoài ra, bất kì một hệ thống phanh tự động nào cũng phải hoạt động hiệu quả trong các bài kiểm tra chính thức do IIHS tiến hành. Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc giá Mỹ (NHTSA) cũng cân nhắc đưa một số hệ thống tránh va chạm thành trang bị bắt buộc.
Tuy nhiên, chi chí cho các hệ thống tránh va chạm vẫn là trở ngại. Hầu hết các hệ thống tiên tiến chỉ là một phần của gói tùy chọn lớn hoặc trên các phiên bản cao cấp nhất của một dòng xe.
Laze, radar và camera
Các hệ thống an toàn chủ động dựa trên một số cảm biến, camera, laze và radar tầm ngắn/tầm xa. Chúng theo dõi những gì diễn ra xung quanh, bao gồm: xe, người đi bộ, người đi xe đạp và thậm chí là chính bản thân chiếc xe. Sau đó, dữ liệu được xử lý bởi máy tính để cho ra những nhắc nhở tới người lái. Đó là âm thanh như một tiếng bíp, đèn báo hiệu nhấp nháy ở bảng điều khiển hoặc một sự rung động ở ghế hoặc vô lăng. Nếu không có phản ứng, hệ thống có thể thực hiện phanh một phần hoặc dừng hẳn.
Các hệ thống an toàn chủ động hiện tại
Các nhà sản xuất dùng những cái tên riêng để tiếp thị cho sự an toàn trên những mẫu xe của họ. Điều này gây khó khăn cho người tiêu dùng để đánh giá đầy đủ về tính năng an toàn của chiếc xe.
Cảnh báo phía sau: cảnh báo tình hình giao thông phía sau của xe, bao gồm cả người đạp xe và người đi bộ trong các tình huống như lùi xe hoặc ra khỏi bãi đỗ xe mà bị che khuất tầm nhìn.
Cảnh báo va chạm phía trước và phanh tự động: hệ thống kết hợp radar, laze, camera để báo cho lái xe về việc sắp xảy ra va chạm dù chạy ở bất cứ tốc độ nào. Nếu lái xe bỏ qua cảnh báo, hệ thống sẽ tự động phanh với một phần hoặc toàn bộ lực.
Theo dõi điểm mù: hệ thống sử dụng ra đa hoặc camera để quét khu vực bên cạnh và phía sau, tìm những phương tiện trong "vùng mù" quan sát. Khi phát hiện ra có gì đó trong vùng mù, một đèn báo sẽ sáng và nhấp nháy mạnh hơn nếu thấy bạn định rẽ.
Phát hiện người đi bộ: hệ thống có thể phát hiện người đi bộ nằm trên hướng đi của xe và tự động phanh một phần hoặc đôi khi là dừng hẳn. Điều tương tự cũng có thể áp dụng với người đi xe đạp.
Đèn pha thích nghi: đèn pha sẽ di chuyển để chiếu sáng con đường ở những đoạn cong, giúp tăng cường khả năng phản ứng để tránh các chướng ngại bất ngờ.
Cảnh báo làn đường: hệ thống sử dụng máy ảnh và cảm biến để xác định các vạch kẻ đường và khoảng cách tới chúng. Nếu đi lệch, hệ thống sẽ phát âm cảnh báo hoặc rung ghế ngồi/vô lăng. Nâng cao hơn, xe có thể tự động phanh hoặc đánh lái để về đúng làn đường đang đi. Điều này tỏ ra hữu ích khi di chuyển trên đường cao tốc hơn là những còn đường quanh co, nhỏ hẹp.
Phát hiện buồn ngủ: hệ thống sử dụng một thuật toán để so sánh hành vi của lái xe với lúc bắt đầu chuyến đi hoặc theo dõi vị trí, tìm kiếm biểu hiện của sự thiếu chú ý, theo dõi chuyển động mắt và đưa ra cảnh báo bằng tiếng chuông, đèn sáng hoặc phanh lướt.
Tự động đỗ xe: hệ thống xác định một không gian đỗ xe song song hoặc vuông góc với xe của bạn. Khi tìm thấy, xe tự động đánh lái vào chỗ đậu hoặc ngược lại.
Camera sau và hỗ trợ đỗ xe: camera sau sẽ trở thành tiêu chuẩn cho các mẫu xe vào năm 2018. Chúng giúp bạn lùi xe, đỗ xe trong không gian hẹp hay tránh được những tai nạn như lùi xe phải một đứa trẻ đang chơi phía sau xe và hệ thống hỗ trợ đỗ xe sẽ thông báo bằng âm thanh ngày càng to khi xe sắp tiếp xúc với một vật cản. Đây là yếu tố không thể thiếu trên những chiếc SUV hay pickup với vùng mù phía sau lớn.
Mạnh Tuấn

Những bí quyết để bảo vệ xe ngay từ khi khởi động

Nghiên cứu cho thấy có đến 75% mài mòn động cơ xảy ra từ quá trình khởi động, đặc biệt trong 20 phút đầu. Vậy cần làm gì để bảo vệ động cơ?

Dưới đây là những bí quyết được các chuyên gia chia sẻ nhằm bảo vệ xe tối ưu nhất, giúp giảm thiểu mài mòn động cơ từ khi khởi động:
Chọn đúng nhớt. Thăm và thay dầu nhớt thường xuyên
Chọn đúng nhớt và thay nhớt định kì là điều quan trọng để bảo vệ động cơ.
Chọn đúng nhớt và thay nhớt định kì là điều quan trọng để bảo vệ động cơ.
Nhớt đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ động cơ. Tùy thuộc vào điều kiện vận hành và mục đích sử dụng của xe, nhà sản xuất xe ô tô thường khuyến nghị thời gian thay nhớt động cơ tiêu chuẩn là 10.000km đối với loại nhớt đạt cấp chất lượng API SL (hoặc cao hơn) cho điều kiện vận hành thông thường. Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên vận hành trong những điều kiện khắc nghiệt (đường nhiều bụi, chạy xe trong thành phố đông đúc, chạy rồi dừng thường xuyên, thường xuyên chạy xe ở những quãng đường dưới 5km…) thì thời gian thay nhớt nên được giảm đi một nửa, còn khoảng 5.000km.
Một trong những câu hỏi trắc nghiệm được trích từ Học Viện Bảo Vệ Động Cơ Castrol Magnatec.
Một trong những câu hỏi trắc nghiệm được trích từ Học Viện Bảo Vệ Động Cơ Castrol Magnatec.
- Chọn đúng loại dầu nhớt cho xe dựa trên 4 yếu tố chính: nhà sản xuất, mẫu xe, tuổi xe và mục đích sử dụng. Ngoài ra, nếu trong môi trường thành phố với mật độ giao thông dày đặc, thường xuyên phải thắng và dừng lại, chúng ta cần chọn loại nhớt có khả năng bảo vệ tốt hơn. Ví dụ, một trong những công nghệ tiên tiến ngày nay được các chuyên gia khuyên dùng là công nghệ phân tử thông minh, có trong dầu nhớt thế hệ mới như Castrol MAGNATEC. Các hạt phân tử thông minh MAGNATEC sẽ luôn bám chặt như nam châm trên thành động cơ ngay cả khi xe không hoạt động, thay vì chảy hết xuống các-te như các loại nhớt thông thường, giúp xe luôn được bảo vệ liên tục.
Quan tâm đến việc bảo dưỡng định kì

Lên lịch bảo dưỡng định kì các hạng mục quan trọng trong xe sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí thay thế và giữ xe ở phong độ ổn định.
Lên lịch bảo dưỡng định kì các hạng mục quan trọng trong xe sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí thay thế và giữ xe ở phong độ ổn định.
- Lên lịch bảo dưỡng định kỳ, tham khảo lời khuyên của nhà sản xuất trong cuốn Sổ Tay Hướng Dẫn Sử Dụng khi mua xe. Có thể cài đặt nhắc nhở trên điện thoại để được nhắc nhở đúng thời điểm
- Các bộ phận cần chú ý khi bảo dưỡng định kỳ: phanh, hệ thống nước làm mát, dầu nhớt, độ mòn và áp suất lốp, hệ thống an toàn, hệ thống chiếu sáng và đèn pha, bình ắc quy, dầu trợ lực lái…
- Thay thế đúng phụ tùng chính hãng để tạo chất lượng đồng bộ, giữ tuổi thọ của xe và tiết kiệm túi tiền
- Trong quá trình sử dụng xe, không phanh gấp liên tục, không tăng tốc đột ngột, không lái xe ở tốc độ quá cao và không chở quá trọng tải
- Sau khi đi mưa hoặc thường xuyên phải di chuyển trong mùa mưa nên chú ý bảo dưỡng hệ thống phanh, dây cu-roa và lốp.
Để tìm hiểu thêm những kiến thức thực tế về bảo dưỡng xe ô tô cũng như các quy trình bảo dưỡng, bạn có thể tham gia miễn phí Học Viện Bảo Vệ Xe Ô Tô Castrol MAGNATEC - một sân chơi đang được cộng đồng quan tâm.Tuy đây là những kiến thức cơ bản nhưng có thể giúp các chủ xe ô tô tránh được các thiệt hại không đáng có, giữ cho “xế xưng” luôn trong phong độ tốt nhất. Bên cạnh những kiến thức bổ ích, bạn sẽ có cơ hội nhận được những phần quà tri ân đặc biệt khi chia sẻ cùng cộng đồng.
Báo điện tử Dân trí

Giới thiệu về TPauto

Được thành lập năm 2009, sau gần 5 năm hoạt động với phương chẩm đi cùng với sự phát triển của người thợ sửa chữa ô tô Việt Nam, Thiên Phong luôn đi đầu trong việc phát triển, chuyển giao công nghệ, và đã vinh dự trở thành nhà cung cấp hàng đầu tại Việt Nam về các thiết bị chẩn đoán lỗi ô tô...More >>