Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Nhóm chuyên gia kỳ lạ của Ford kiểm tra động cơ xe bằng việc lắng nghe

Các bạn nghĩ sao nếu có một nhóm chuyên gia kỹ thuật của Ford chỉ làm nhiệm vụ "lắng nghe động cơ" nhưng lại có thể phát hiện hàng tá lỗi của mỗi động cơ trước khi được lắp ráp vào xe ?
Nếu các hãng xe ô tô thường phải kiểm tra các hoạt động của khối động cơ trước khi tiến hành hoàn thiện cho chiếc xe bằng các phương tiện máy móc hiện đại thì tại nhà máy của Ford lại có một đội ngũ chuyên gia được đào tạo chuyên biệt để làm nhiệm vụ "lắng nghe động cơ" của những khối động cơ Ecoboost để phát hiện ra các vấn đề còn thiếu sót hoặc hỏng hóc bên trong. Nếu các kĩ sư nghe được bất kì âm thanh nào giống với các âm thanh đặc trưng của một số lỗi như ống bôi trơn bị tắc hoặc bánh răng bị hư hỏng, thì động cơ sẽ được tháo ra để kiểm tra lại. Những dòng xe khác tại Valencia như Ford Focus ST, Kuga và Mondeo cũng phải trải qua quy trình kiểm tra của các chuyên viên lắng nghe động cơ.


Chuyên gia của Ford sử dụng thính giác để kiểm tra âm thanh phát ra từ động cơ.

Theo chia sẻ của các chuyên gia đến từ Ford: "khi mà hầu hết các sản phẩm đều được kiểm định bằng thiết bị công nghệ chuyên môn cao thì Ford hiểu rằng thính giác nhạy bén là vô cùng cần thiết cho những bài kiểm tra chất lượng để đảm bảo về hiệu suất tối đa cho dòng Focus RS mới với động cơ EcoBoost." Điều này được Ford ví von giống như việc thử rượu vang hay trình diễn piano, nghệ thuật phải được cảm thụ bằng giác quan, nhằm đảm bảo chất lượng cao nhất của sản phẩm hay màn trình diễn.


Mỗi động cơ xe Ford được sản xuất tại nhà máy Valencia đều được các chuyên gia "lắng nghe động cơ" kiểm tra lại trước khi lắp ráp.

“Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi hiểu và cực kỳ quen thuộc với âm thanh của một một động cơ hoàn hảo. Vì vậy, chúng tôi có thể “nghe ra” được những vấn đề nhỏ nhất bên trong động cơ nếu có,” ông Gunnar Herrman, phó giám đốc,Quality, Ford Châu Âu cho biết. Việc này cũng tương tự như người bác sĩ có trong tay tất cả những công nghệ khám bệnh tiên tiến nhất nhưng vẫn sử dụng ống nghe y tế để kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân.”

Trên thế giới, chuyên viên của Ford tại các nhà máy địa phương đều được hướng dẫn để làm quen với các âm thanh của các lỗi động cơ điển hình. Tại Valencia, Tây Ban Nha, sau nhiều tháng huấn luyện, các chuyên viên sẽ phải thực hiện bài kiểm tra kéo dài 1 phút tại 1 trong 18 căn buồng cách âm ở cuối dây chuyền sản xuất.


Ngoài nhà máy sản xuất động cơ tại Valencia, một số nhà máy tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng được áp dụng biện pháp "lắng nghe động cơ" để kiểm tra.

Đội ngũ chuyên viên lắng nghe động cơ của Ford kiểm tra hơn 2.000 động cơ mỗi ngày tại nhà máy sản xuất động cơ tại Valencia. Công đoạn chuẩn bị động cơ trước mỗi bài kiểm tra, tạo khoảng thời gian nghỉ cho các chuyên viên nhằm đảm bảo sự tập trung cao độ xuyên suốt ngày thời gian làm việc. Phương pháp kiểm tra động cơ EcoBoost cũng được lựa chọn áp dụng tại một số nhà máy địa phương tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Theo Auto Pro
Vệ sinh kim phun xăng điện tử, súc béc hoàn toàn miễn phí

Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

Xe Harley Darvison trong lương lai sẽ dị như thế nào ?

Hãng mô tô phân khối lớn của Mỹ Harley-Davidson đang tìm kiếm ngôn ngữ thiết kế trong tương lai nhằm không bị chậm chân so với các đối thủ. Và đây có thể là hướng đi trong tương lai không xa.

Harley-Davidson là một trong những hãng xe được đánh giá là khó có thể thay đổi thiết kế. Lý do nằm ở sự đặc trưng và cá tính trong các đường nét mà Harley-Davidson theo đuổi nhiều năm nay. Việc thực hiện một cuộc "cải tổ" (chắc chắn phải xảy ra) trong tương lai không chỉ khiến nhà sản xuất mô tô Mỹ đối mặt với các vấn đề về tài chính hay ý tưởng mà còn những rủi ro về việc mất đi những khách hàng trung thành.



Chính vì thế, Harley-Davidson đã cất công tìm kiếm và dần đưa những thiết kế mới tới với khách hàng như một mũi tên trúng hai đích: vừa thử nghiệm phản ứng của khách hàng và cũng để khách hàng dần "quen mắt" và không sốc với những chiếc xe mà họ sẽ khó ngờ tới trong tương lai.

Bản thiết kế mới nhất của Jever là một trong số đó. Jever đã biến tấu chiếc 2012 Softail dùng động cơ twin-cam 1.690cc của Harley-Davidson. Dưới đây là những hình ảnh chi tiết của chiếc xe mang hơi thở của tương lai - điều mà rất có thể được nhà sản xuất Mỹ ứng dụng trong thời gian tới.


Chiếc Harley-Davidson của tương lai được thiết kế với hai tông màu xanh rêu-đen mờ đối lập. Tổng thể xe được ví như việc dùng bình xăng mỏng và ống xả đôi ốp vào động cơ.


Jever vẫn giữ được yếu tố "cồng kềnh" trên chiếc Harley-Davidson của tương lai.

Phía trước là đèn pha LED cùng cặp đèn báo rẽ phá cách. Ngay dưới đèn pha là "lưới tản nhiệt". Phía sau, xe được bố trí đèn hậu được thiết kế rất mảnh.

Bình xăng trên Harley-Davidson tương lai rất dài và mỏng. Xe được bố trí yên bọc da dành cho người lái.

Harley-Davidson chưa có bất kỳ động thái nào về bản thiết kế này. Tuy vậy, đây có thể là một trong những gợi ý không tồi cho nhà sản xuất Mỹ trong tương lai.

Dáng ngồi của người lái có thể sẽ là điểm mà Harley-Davidson sẽ phải nghiên cứu lại đối với bản thiết kế từ Jever.

Trên bình xăng là đồng hồ hiển thị kỹ thuật số bao gồm các thông tin như: vận tốc, định vị GPS, mức tiêu hao nhiên liệu, đo quãng đường đi được,...

Theo Auto Pro

Tăng tuổi thọ của lốp xe với 5 tuyệt chiêu đơn giản

Một chuyên gia của Popularmechanic đã chia sẻ bí kíp sử dụng lốp xe thật bền và an toàn từ chính kinh nghiệm của bản thân.


1. Mùa nào lốp đấy


Câu chuyện của tôi bắt đầu trong trận bão tuyết kinh hoàng ở Boston, khi đó tôi lái một chiếc BMW M3 98 sử dụng lốp chống tuyết Vredestein. Với lớp tuyết dày 15cm, hầu như mọi chiếc ở ở khu vực đó đều bị mắc kẹt, chỉ có hơn 16km nhưng tài xế phải mất nhiều giờ xoay sở, trong khi đó, chiếc xe của tôi thì vẫn đi trôi chảy.

Những chiếc lốp mùa Đông được thiết kế để thích ứng với điều kiện khắc nghiệt của mùa đông, trong khi đó lốp đa dụng dùng cả năm thì lại dễ dàng bị đóng băng khi gặp lạnh. Thiết kế đặc biệt của lốp mùa Đông giúp mỗi vòng quay của nó gắn chặt trên đường.


2. Mua sẵn các lốp dự phòng


Nếu có giá tốt hoặc tiện lợi, hãy đừng ngại ngần mua sẵn cặp lốp dự phòng. Năm ngoái, tôi đã mua một bộ lốp Pirelli Scorpions 2011. Mặc dù bộ lốp này còn mới nhưng nó lại được khuyến mại khá nhiều vì mẫu lốp này được sản xuất cách đây 4 năm. Những chiếc lốp này vẫn có bảo hành như mới, vận hành ổn định nhưng có thể độ bám đường tối đa sẽ không bằng lốp mới. Tuy nhiên, điều đó chỉ có giá trị trên đường đua, chạy trong phố thì cặp lốp như vậy vẫn đáp ứng tốt các tiêu chuẩn an toàn.


3. Đảo lốp


Hầu hết các xe FWD và AWD hiện đại ngày nay đều sử dụng cấu hình lốp vuông, nghĩa là tất cả các bánh xe đều có kích thước như nhau và hoa lốp có hướng. Thường xuyên kiểm tra xem lốp có bị mòn một bên hay không và đảo vị trí, như vậy tuổi thọ lốp sẽ tăng lên và khả năng vận hành của nó cũng tốt hơn.


4. Kiểm tra áp suất lốp


Có thể sử dụng các loại thiết bị cảm biến áp suất lốp để kiểm tra độ căng của lốp trước mỗi chuyến đi

Hãy nhớ kiểm tra áp suất không khí. Luôn bơm lốp theo đúng khuyến cáo của xe (chứ không phải của lốp), không bao giờ để lốp quá căng hoặc quá non đều không tốt cho tuổi thọ lốp xe và an toàn của chính bạn.


5. Bỏ qua chỉ số mài mòn


Những chỉ số treadwear (độ mòn hoa lốp) của lốp thường thông báo một chiếc lốp có độ mài mòn ra sao. Giả dụ một chiếc lốp có treadwear 300 trên lý thuyết sẽ mòn gấp 3 so với treadwear 100. Tuy nhiên, không cần quá coi trọng con số này, vì những con số đó cũng đều do nhà sản xuất tạo ra chứ không được kiểm định bởi một bên thứ 3.

Xem thêm : 

Giới thiệu về TPauto

Được thành lập năm 2009, sau gần 5 năm hoạt động với phương chẩm đi cùng với sự phát triển của người thợ sửa chữa ô tô Việt Nam, Thiên Phong luôn đi đầu trong việc phát triển, chuyển giao công nghệ, và đã vinh dự trở thành nhà cung cấp hàng đầu tại Việt Nam về các thiết bị chẩn đoán lỗi ô tô...More >>