Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Tìm hiểu về động cơ đốt trong của ô tô

Ngày nay, những chiếc ô tô đang trở nên quen thuộc trong cuộc sống hiện đại của chúng ta, xe ô tô trở thành một trong những phương tiện đi lại chính của con người. Để có thể chế tạo nên một chiếc ô tô hoàn thiện yêu cầu rất nhiều công nghệ hiện đại kết hợp với nhau như: cơ khí, điện, điện tử kết hợp lại, công nghệ nano,…. Những chiếc ô tô ngày này cũng đã khác xa so với những chiếc xe của thế kỷ trước như hệ thống điều khiển hiện đại hơn, động cơ dung tích cao hơn, hoạt động êm ái hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, hoặc xa hơn là ô tô hoạt động bằng động cơ điện.


Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem những công nghệ hiện đại được sử dụng trên những chiếc ô tô ngày nay như thế nào, góp phần giúp bạn đọc nâng cao kiến thức và hiểu biết về một trong những phương tiện đi lại phổ biến hiện nay và trong tương lai. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tiềm hiểu về động cơ đốt trong của xe ô tô, trái tim của chiếc xe.


Động cơ đốt trong

Động cơ được sử dụng trong các loại xe ô tô ngày nay đều là động cơ đốt trong, sử dụng nhiên liệu là xăng hoặc dầu diesel. Nguyên tắc hoạt động của nó dựa trên cơ chế khi sử dụng một lượng nhỏ nhiên liệu năng lượng cao như xăng (hoặc dầu diesel) trong một không gian khép kín nhỏ và đốt cháy, một lượng lớn năng lượng sẽ được sinh ra thông qua sức ép không khí giãn nở. Năng lượng này có thể làm một củ khoai tây bay xa 150m. Ngoài ra, có thể sử dụng 1 vài thiết bị chẩn đoán lỗi ô tô hiện đại để phát hiện lỗi.


Động cơ đốt trong sử dụng nguyên lý đó với một chu trình khép kín với các vụ nổ xảy ra hàng trăm lần mỗi phút bên trong xilanh động cơ. Hỗn hợp không khí và nhiên liệu (gọi là hoà khí được đốt trong cylinder của động cơ đốt trong. Khi đốt cháy nhiệt độ tăng làm cho khí đốt giãn nở tạo nên áp suất tác dụng lên một piston (pít-tông) đẩy piston này di chuyển đi. Hầu hết tất cả các xe ô tô hiện nay đều sử dụng một động cơ với chu kỳ 4 thì để chuyển đổi xăng thành năng lượng chuyển động, hay còn gọi là động cơ 4 thì. Các thì bao gồm: nạp, nén, đốt và xả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Giới thiệu về TPauto

Được thành lập năm 2009, sau gần 5 năm hoạt động với phương chẩm đi cùng với sự phát triển của người thợ sửa chữa ô tô Việt Nam, Thiên Phong luôn đi đầu trong việc phát triển, chuyển giao công nghệ, và đã vinh dự trở thành nhà cung cấp hàng đầu tại Việt Nam về các thiết bị chẩn đoán lỗi ô tô...More >>