Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

Làm gì để hạn chế nhầm chân ga và chân thắng khi lái ô tô

Tập trung, biết tiết chế cảm xúc , luyện tập thường xuyên và tuân thủ luật pháp là những yếu tố cần thiết để tránh phải tai nạn do nhầm chân ga.

Tai nạn do nhầm chân ga là vấn nạn không chỉ riêng ở Việt Nam mà là vấn nạn riêng cuả toàn cầu. Ở Mỹ cứ một ngày có hai vụ tai nạn có liên quan đến nhầm chân ga và theo thông kê, chủ yếu sảy ra ở độ tuổi dưới 20 ,trên 65 tuổi và hai phần ba trong số đó là do phụ nữ gây ra.

Điều đó cho thấy , nhầm chân ga thường sảy ra đối với người mới lái ( dưới 20 tuổi) người lớn tuổi phản xạ , xử lý yếu ( trên 65tuổi) và phụ nữ , những người được tạo ra chủ yếu để làm nội trợ , quản lý ông chồng và thích hợp để ngồi ở ghế phụ.


Sau mỗi vụ tai nghiêm trọng do nhầm chân ga là trên mạng lại xuất hiện rất ý kiến đóng góp để hạn chế việc nhầm chân thậm chí còn xuất hiện sáng chế một thiết bị gì đó gắn thêm vào xe để chống nhầm chân ga. Thật ra, những ý kiến hay sáng chế cũng không có gì là sai hay quá đáng, nhưng xin thưa với các bạn rằng những kỹ sư chế tạo ô tô đã nghĩ tới hết rồi, họ được trả lương và đào tạo để làm việc đó mà, họ ăn ngủ cùng ô tô ! Nhưng cuối cùng, chiếc xe sản xuất ra phải phục vụ cho số đông, số lượng bán ra vẫn là quan trọng nhất nên không chiếc xe vẫn không có gì thay đổi cả. Vì thế việc chống nhầm chân ga vẫn là nhiệm vụ chủ yếu của người cầm lái.

Vậy phải làm gì để không bị nhầm chân ga?

Như đã thống kê ở trên , tai nạn nhầm chân chủ yếu sảy ra ở người mới lái, người già và phụ nữ. Những đối tượng này thiếu cái quan trọng nhất khi lái xe đó là PHẢN XẠ LÁI, PHẢN XẠ THẮNG.

Vâng! Phản xạ lái là điều rất quan trong khi lái xe , không có ông thầy nào có dạy chúng ta về phản xạ lái cả, Nó chỉ hình thành từ quá trình tích lũy kinh nghiệm trong quá trình cầm lái , lái càng lâu thì phản xạ lái càng tốt, nhanh hay chậm thì tùy theo năng khiếu của mỗi người và thường thì nam sẽ làm tốt hơn nữ , người trẻ làm tốt hơn người già. Ngay cả tài già , đôi khi vẫn có hiện tượng nhầm chân ga, thường thì tình huống sảy ra khi họ mất trung hay bị phân tâm về một việc gì đó, tuy nhiên, chỉ cần chạm nhẹ vào pedan ga , chiếc xe chồm lên không theo ý muốn của họ thì ngay lập tức PHẢN XẠ THẮNG sẽ can thiệp , gần như ngay tức thì chân phải của họ sẽ rút từ pedal ga sang thắng mà não bộ còn chưa kịp ra lệnh.

Tiết chế cảm xúc.

Trong tất cả chúng ta , ai cũng đã trải qua cảm giác của một tài mới. Đầu tiên là làm cho xe lăn bánh, rồi tăng tốc , vào cua, lên dốc , quay đầu, 20,40,60...km/h cảm giác cực kỳ hưng phấn , khao khát được cầm lái , có cảm giác rất dễ dàng khi điều khiển được chiếc xe. Nhưng đây chính là thời điểm nguy hiểm nhất của đời tài xế vì họ chưa có phản xạ lái, tất cả mọi động tác khi lái xe vẫn còn lệ thuộc vào lệnh của não bộ , não kêu trái thì oánh qua trái, não kêu phải thì oánh qua phải, não kêu phanh thì phanh...và một ngày nào đó một tình huống bất ngờ sảy ra, não không kịp ra lệnh cho chân phải thắng, trong tích tắc "Ầm..!" tai nạn sảy ra. Bản thân tôi khi chỉ dạy những tài mới điều mà luôn nhắc nhở để họ thuộc nằm lòng là " trong bất cứ tình huống nào , việc đầu tiên là BUÔNG chân ga ĐỂ lên chân thắng ngay lập tức" . Việc này có thể làm cho việc vận hành xe không được mượt mà, êm ái nhưng là đều quan trọng nhất để tránh tai nạn cho tài mới . Việc nhồi vào đầu họ cái suy nghĩ bỏ chân ga để lên chân thắng là cực kỳ quan trọng để họ thuộc nằm lòng và khắc ghi mãi mãi và khi họ đã có cái phản xạ này rồi thì sẽ không bao giờ có chuyện nhầm chân ga nữa.

Khi mình lái chưa rành thì bao giờ cố chứng tỏ khả năng, hãy mạnh dạn nhờ người lái giùm với những tình huống khó và hãy từ chối nếu người khác nhờ mình lái giùm. Đừng vì sĩ diện mà có thể giết chết bạn và cả những người khác nữa.

Sử lý sau va chạm.


Chuyện va chạm khi lái xe là gần như không thể tránh khỏi, dù bạn là ai và ở bất cứ nơi nào trên quả đất này. Với tài mới, khi chưa có phản xạ thắng ,họ thường mất bình tĩnh và không biết làm gì khi xe bị mất kiểm soát, mất kiểm soát ở đây có nghĩa là xe của họ bất ngờ bị lệch ra khỏi hướng điều khiển của họ, có thể là họ va vào hông xe khác, có thể họ bị người khác tông đít hoặc có thể họ tông vào dãy phân cách ..., khi đó việc tài mới hay làm nhất là "ĐẠP" theo bản năng,họ đạp thật mạnh chân Phải mà không biết cái chân đó đang nằm ở đâu và dĩ nhiên là nó đang nằm trên chân ga, kết quả là... Vì thế, khi dạy môt tài mới tôi luôn khuyên họ như vầy : thiet bi chan doan loi mercedes chinh hang "chuyện có va chạm là thường tình và cho dù như thế nào đi chăng nữa thì phải RÚT chân phải lên và để lên qua qua bên thắng" . Nghĩa là, trong bất cứ tình huống nào, việc quan trọng đầu tiên là RÚT chứ không phải ĐẠP.

LUÔN TUÂN THỦ NHỮNG QUI ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VÀ LƯƠNG TÂM.

Hãy tuân thủ những qui định của pháp luật về giao thông , đặc biệt là về tốc độ, luôn chạy đúng tốc độ cho phép , chỉ vượt xe khi thật sự an toàn. Tuy nhiên, qui định của lương tâm còn quan trọng hơn nữa, có những đoạn đường cho phép bạn chạy với tốc độ cao ,không cấm vượt nhưng đường đông, nguy hiểm thì bạn phải tự biết giảm tốc độ, không vượt để đảm bảo an toàn cho mình và những người đang lưu thông cùng bạn.

Chốt lại nhé!

Việc nhầm chân ga có liên quan mật thiết đến phản xạ lái , vì thế để tránh những tai nạn kiểu này điều cần thiết là bạn phải thường xuyên luyện tập kỹ năng lái, trong đầu phải luôn suy nghĩ" NÂNG chân ga, BỎ chân qua thắng" đều này có thể làm cho việc lái xe bị giựt cục, nhưng khi bạn lái rành rồi thì bạn sẽ khắc phục dễ dàng thôi.

Tiết chế cảm xúc, đừng quá hứng khởi khi mới biết lái , thật ra bạn chỉ mới biết LÁI thôi, chứ chưa biết XỬ LÝ đâu. Khi có va chạm, giựt mình thì RÚT chân phải lên và để qua pedal thắng ngay lập tức . Hãy từ chối, nếu quá khó, đừng làm anh hùng rơm nhé.

Và cuối cùng , hãy lái xe bằng cả trái tim. Tuân thủ triệt để những qui định về giao thông của pháp luật và lương tâm bạn.

Chúc các bạn có những giây phúc tuyệt bên vợ hai.!

Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

Vải bọc trên xe Ford có khả năng chống cào xước, bẻ gập

Những chất liệu nội thất luôn được các kĩ sư Ford thực hiện những thử nghiệm như cào xước, bẻ gập và vấy bẩn để đảm bảo sự bền bỉ và phù hợp cho trải nghiệm sở hữu xe lâu dài.
Trong suốt vòng đời của một chiếc ô tô, việc nội thất xe có dấu hiệu trầy xước, rách mòn là không thể tránh khỏi. Nhất là sau quá trình dài tài xế và các hành khách thường xuyên tiếp xúc, cọ xát với ghế ngồi, tựa vào các tay dựa, cầm nắm vô lăng hay sử dụng bảng điều khiển và các thiết bị trong xe khác. Vậy Ford làm thế nào để đảm bảo những chiếc xe của mình tự tin đối mặt với những thử thách này?
Ford Focus  (6).JPG
Để đảm bảo độ bền bỉ của tất cả các loại vải, da và nhựa được dùng cho nội thất xe, các kỹ sư của Ford tiến hành liên tiếp những thử nghiệm chi tiết và tỉ mỉ. Trong đó các chất liệu này sẽ phải trải qua các bài kiểm tra kéo giãn, cào xước, bẻ gập, ngửi và thậm chí vấy bẩn với những chất như dầu mỡ, bụi bẩn, cà phê nóng để thể hiện khả năng đương đầu với thử thách của thời gian.
Cac chuyen gia tham dinh mui cua chat lieu sau khi dun nong trong lo thuy tinh copy.jpg
Những bài kiểm tra nhằm đảm bảo phải trải qua rất nhiều tác động mạnh mẽ chứ không đơn thuần là vệt cà phê đổ bất ngờ để những vật sắc nhọn vô tình sượt qua hay những vết trầy xước, bào mòn cũng khó có thể làm chất liệu nội xe Ford xuống cấp. Một vài trong số rất nhiều thử nghiệm vô cùng khắt khe mà các chất liệu này phải vượt qua bao gồm:
Kiểm tra khả năng chịu xước:
Phần nhựa sử dụng trong xe hơi phải đạt đuợc độ cứng cáp, bền dẻo và có khả năng chống trầy vì mỗi ngày người lái mang vào xe không biết bao nhiêu đồ vật dễ gây xước như đồ trang sức, chìa khóa xe, hay các loại túi xách. Đó là lí do tại sao các kỹ sư Ford kiểm tra tất cả các thiết bị nhựa cứng sử dụng trong xe hơi qua bài thử nghiệm này.

Bai Kiem Tra Cao Xuoc - 5 ngon tay mo phong copy.JPG
Các dụng cụ mô phỏng 5 “ngón tay” có khối lượng khác nhau thay phiên cọ xát lên bề mặt nhựa của xe. Vết xước để lại sau bài kiểm tra này sẽ được giám định để đảm bảo rằng dấu trầy xước phải càng khó thấy càng tốt.
Kiểm tra khả năng làm sạch:
Thấu hiểu những tình huống “oái ăm” khiến nội thất xe bị làm bẩn như đổ cà phê khi xe đi ngang ổ gà, vết bùn đất bám lại khi bạn vào xe sau cơn mưa, v.v., các kĩ sư Ford đã thực hiện bài kiểm tra nghiêm ngặt về mức độ vấy bẩn để đảm bảo những sự cố ngoài ý muốn không làm hỏng nội thất xe trong quãng thời gian dài.
Bai Kiem Tra Kha Nang Lam Sach copy.JPG
Các kỹ sư Ford cố ý đổ những vật dụng hàng ngày như bùn đất, cà phê nóng, sốt cà chua và dầu mỡ lên vải bọc ghế để thử khả năng chống ố. Các vết bẩn được giữ nguyên trong vòng từ 30 phút đến 24 giờ, sau đó các mẫu vải được lau sạch và kiểm tra cẩn thận xem có bị phai màu hay không. Việc thử nghiệm này giúp các kĩ sư chắc chắn vải bọc ghế ngồi của Ford có khả năng chống ố cao nên khách hàng không cần lo lắng khi làm rơi, đổ đồ trên xe.
Bài kiểm tra khả năng chống loang màu:
Đồ bò xanh có lẽ là loại trang phục  được cả nam nữ trên toàn thế giới ưa chuộng nhưng nó cũng là nỗi ám ảnh của những chiếc ghế ngồi trên xe. Chất liệu bò thường để lại một vệt xanh trên bề mặt ghế da sáng màu.

Để bảo đảm ghế trên xe giữ được màu sắc bền đẹp theo thời gian cũng chẳng đơn giản: các kỹ sư Ford phải chà nhiều loại chất liệu khác nhau với nhiều màu sắc khác nhau (ví dụ như vải bò xanh ) lên bề mặt ghế da để xem có hiện tượng loang màu hay không.
Bài kiểm tra độ bền
Các kỹ sư đã sử dụng một công cụ tra tấn thời Trung Cổ - cái chùy – để thực hiện thử nghiệm này nhằm đảm bảo vải bọc ghế của xe Ford không dễ dàng bị trầy xước bởi   một chùm chìa khóa hay một đồ vật nhọn sượt qua.

Trong bài kiểm tra này, một quả cầu gai sắt đập liên hồi vào bề mặt vải gần 600 lần trong vòng 30 phút. Sau đó, các kỹ sư kiểm tra bề mặt vải kỹ lưỡng và so sánh với hình ảnh tham khảo để quyết định xem tình trạng này chấp nhận được hay không. Điều này đảm bảo cho các chủ xe không phải lo lắng vì ghế ngồi xe đã vượt qua được thử nghiệm với những thứ sắt nhọn như quả cầu gai này.
Không những thế, một đội ngũ chuyên gia thẩm định phải ngửi hàng loạt các mẫu chất liệu nội thất khác nhau và đánh giá theo thứ hạng để giúp các kỹ sư thiết kế nội thất loại bỏ mọi yếu tố mùi khó chịu cho không gian bên trong xe.
Với cốt lõi là sự tỉ mỉ đến mọi chi tiết, những bài kiểm tra trên khẳng định sự kiên định của Ford với cam kết mang tới những chiếc xe thực sự chất lượng cho khách hàng, đồng thời nỗ lực hơn cả mong đợi để đảm bảo sự thoải mái và độ bền bỉ chuẩn mực để những chiếc xe luôn ở trạng thái tốt nhất trong suốt vòng đời sử dụng của chúng.
Hoàng Huy (TTTĐ)

Lái ôtô, phụ nữ bị “ăn roi”

Đó là câu chuyện lạ lẫm với hầu hết những người sống ở thế giới hiện đại này, nhưng lại đang diễn ra tại đất nước Hồi giáo - Arab Saudi.
Arab Saudi là quốc gia duy nhất, cho đến nay, vẫn không cho phép phụ nữ sở hữu và lái xe hơi vì cho đây là "bắt đầu sự sụp đổ về đạo đức". Nếu bị phát hiện ngồi sau vôlăng và điều khiển xe hơi, thậm chí, phụ nữ Arab Saudi còn bị phạt bằng hình thức “quất roi”.
woman-driving-saudi-arabia.jpg
Arab Saudi là quốc gia duy nhất, cho đến nay, vẫn không cho phép phụ nữ sở hữu và lái xe hơi 
Trước những năm 1990, lệnh cấm phụ nữ lái xe ở Arab Saudi mang tính không chính thức. Tuy nhiên, sau sự kiện 47 phụ nữ nước này thách thức chính quyền bằng việc lái xe chở gia đình đi chơi, lệnh cấm đã được cụ thể hoá thành luật. Những người phụ nữ đứng lên đấu tranh đã bị tống giam ít ngày, sau đó, họ đã bị đặt dưới sự theo dõi của chính quyền và mất việc làm.
Năm 2007, một nhóm phụ nữ Arab Saudi tiếp tục quyết định vận động chính phủ hoàng gia dỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe tại quốc gia Trung Đông này. Các thành viên của Uỷ ban vận động vì quyền lái xe của phụ nữ dự định trình bản kiến nghị lên Nhà vua vào ngày 23/9, ngày quốc khánh của Arab Saudi.
Tuy nhiên, theo giới báo chí Arab Saudi, kiến nghị của Uỷ ban vận động đã không có hy vọng thành công vì trong xã hội của đất nước Hồi giáo này, vấn đề phụ nữ lái xe vẫn gây ra nhiều tranh cãi. Hai năm trước đó (2005), một thành viên của Hội đồng Cố vấn chính phủ đã châm ngòi cho một cuộc tranh cãi xã hội lớn tại Arab Saudi khi đưa ra đề xuất trao quyền lái xe cho phụ nữ. Ông này cho rằng, trong đạo Hồi, không có điều nào cấm phụ nữ lái xe, do đó chính phủ nên dỡ bỏ lệnh cấm này.
Đến tháng 5/2011, việc đấu tranh để được lái xe đã được phụ nữ vận động thông qua mạng xã hội. Tại đó, họ đưa lên những video quay ngồi sau vôlăng và tuyên bố hành động này sẽ tiếp tục cho đến khi hoàng gia bãi bỏ lệnh cấm vô lý trên. Manal al-Sherif – một phụ nữ đòi quyền được lái xe đã bị bắt giữ sau khi tải lên mạng video quay cô lái xe. Manal al-Sherif bị buộc tội “Làm ảnh hưởng đến danh tiếng quốc gia và gây rối loạn dư luận”. Cô được thả sau 10 ngày bị giam giữ với lời hứa “sẽ không lái ôtô nữa”.
43805093.cached.jpg
Phụ nữ tại Arab Saudi không ngừng đấu tranh đòi quyền lái xe
Tuy nhiên, những người phụ nữ đang đấu tranh vẫn không dừng kế hoạch phản đối rộng rãi mặc dù điều đó là bất hợp pháp. Tất cả những gì họ muốn chỉ là tự đi lại, làm các công việc của họ mà không phải phụ thuộc vào tài xế.
Những nam giới Arab Saudi sùng đạo cho rằng để phụ nữ lái xe đồng nghĩa với việc bắt đầu sự sụp đổ đạo đức. Từ đó, phụ nữ có thể tự do lái xe ra khỏi nhà và đi bất kỳ đâu mà không được phép của chồng. Để tránh những lo ngại này, nam giới Arab Saudi thường phản đối yêu cầu quyền được lái xe của phụ nữ tại đất nước họ.
Hiện tại Arab Saudi là quốc gia duy nhất áp dụng lệnh cấm lái xe đối với tất cả phụ nữ, dù là người trong nước hay nước ngoài. Vì thế mà nhiều gia đình đã phải thuê lái xe riêng với giá khoảng từ 300-400 USD/tháng. Nếu gia đình nào không có đủ tiền chi trả khoản này thì phụ nữ buộc phải phụ thuộc vào nam giới trong gia đình để đưa họ đi làm, đi học, mua sắm, tới bác sĩ…
Khánh An (TTTĐ)

Giới thiệu về TPauto

Được thành lập năm 2009, sau gần 5 năm hoạt động với phương chẩm đi cùng với sự phát triển của người thợ sửa chữa ô tô Việt Nam, Thiên Phong luôn đi đầu trong việc phát triển, chuyển giao công nghệ, và đã vinh dự trở thành nhà cung cấp hàng đầu tại Việt Nam về các thiết bị chẩn đoán lỗi ô tô...More >>