Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

Làm gì để hạn chế nhầm chân ga và chân thắng khi lái ô tô

Tập trung, biết tiết chế cảm xúc , luyện tập thường xuyên và tuân thủ luật pháp là những yếu tố cần thiết để tránh phải tai nạn do nhầm chân ga.

Tai nạn do nhầm chân ga là vấn nạn không chỉ riêng ở Việt Nam mà là vấn nạn riêng cuả toàn cầu. Ở Mỹ cứ một ngày có hai vụ tai nạn có liên quan đến nhầm chân ga và theo thông kê, chủ yếu sảy ra ở độ tuổi dưới 20 ,trên 65 tuổi và hai phần ba trong số đó là do phụ nữ gây ra.

Điều đó cho thấy , nhầm chân ga thường sảy ra đối với người mới lái ( dưới 20 tuổi) người lớn tuổi phản xạ , xử lý yếu ( trên 65tuổi) và phụ nữ , những người được tạo ra chủ yếu để làm nội trợ , quản lý ông chồng và thích hợp để ngồi ở ghế phụ.


Sau mỗi vụ tai nghiêm trọng do nhầm chân ga là trên mạng lại xuất hiện rất ý kiến đóng góp để hạn chế việc nhầm chân thậm chí còn xuất hiện sáng chế một thiết bị gì đó gắn thêm vào xe để chống nhầm chân ga. Thật ra, những ý kiến hay sáng chế cũng không có gì là sai hay quá đáng, nhưng xin thưa với các bạn rằng những kỹ sư chế tạo ô tô đã nghĩ tới hết rồi, họ được trả lương và đào tạo để làm việc đó mà, họ ăn ngủ cùng ô tô ! Nhưng cuối cùng, chiếc xe sản xuất ra phải phục vụ cho số đông, số lượng bán ra vẫn là quan trọng nhất nên không chiếc xe vẫn không có gì thay đổi cả. Vì thế việc chống nhầm chân ga vẫn là nhiệm vụ chủ yếu của người cầm lái.

Vậy phải làm gì để không bị nhầm chân ga?

Như đã thống kê ở trên , tai nạn nhầm chân chủ yếu sảy ra ở người mới lái, người già và phụ nữ. Những đối tượng này thiếu cái quan trọng nhất khi lái xe đó là PHẢN XẠ LÁI, PHẢN XẠ THẮNG.

Vâng! Phản xạ lái là điều rất quan trong khi lái xe , không có ông thầy nào có dạy chúng ta về phản xạ lái cả, Nó chỉ hình thành từ quá trình tích lũy kinh nghiệm trong quá trình cầm lái , lái càng lâu thì phản xạ lái càng tốt, nhanh hay chậm thì tùy theo năng khiếu của mỗi người và thường thì nam sẽ làm tốt hơn nữ , người trẻ làm tốt hơn người già. Ngay cả tài già , đôi khi vẫn có hiện tượng nhầm chân ga, thường thì tình huống sảy ra khi họ mất trung hay bị phân tâm về một việc gì đó, tuy nhiên, chỉ cần chạm nhẹ vào pedan ga , chiếc xe chồm lên không theo ý muốn của họ thì ngay lập tức PHẢN XẠ THẮNG sẽ can thiệp , gần như ngay tức thì chân phải của họ sẽ rút từ pedal ga sang thắng mà não bộ còn chưa kịp ra lệnh.

Tiết chế cảm xúc.

Trong tất cả chúng ta , ai cũng đã trải qua cảm giác của một tài mới. Đầu tiên là làm cho xe lăn bánh, rồi tăng tốc , vào cua, lên dốc , quay đầu, 20,40,60...km/h cảm giác cực kỳ hưng phấn , khao khát được cầm lái , có cảm giác rất dễ dàng khi điều khiển được chiếc xe. Nhưng đây chính là thời điểm nguy hiểm nhất của đời tài xế vì họ chưa có phản xạ lái, tất cả mọi động tác khi lái xe vẫn còn lệ thuộc vào lệnh của não bộ , não kêu trái thì oánh qua trái, não kêu phải thì oánh qua phải, não kêu phanh thì phanh...và một ngày nào đó một tình huống bất ngờ sảy ra, não không kịp ra lệnh cho chân phải thắng, trong tích tắc "Ầm..!" tai nạn sảy ra. Bản thân tôi khi chỉ dạy những tài mới điều mà luôn nhắc nhở để họ thuộc nằm lòng là " trong bất cứ tình huống nào , việc đầu tiên là BUÔNG chân ga ĐỂ lên chân thắng ngay lập tức" . Việc này có thể làm cho việc vận hành xe không được mượt mà, êm ái nhưng là đều quan trọng nhất để tránh tai nạn cho tài mới . Việc nhồi vào đầu họ cái suy nghĩ bỏ chân ga để lên chân thắng là cực kỳ quan trọng để họ thuộc nằm lòng và khắc ghi mãi mãi và khi họ đã có cái phản xạ này rồi thì sẽ không bao giờ có chuyện nhầm chân ga nữa.

Khi mình lái chưa rành thì bao giờ cố chứng tỏ khả năng, hãy mạnh dạn nhờ người lái giùm với những tình huống khó và hãy từ chối nếu người khác nhờ mình lái giùm. Đừng vì sĩ diện mà có thể giết chết bạn và cả những người khác nữa.

Sử lý sau va chạm.


Chuyện va chạm khi lái xe là gần như không thể tránh khỏi, dù bạn là ai và ở bất cứ nơi nào trên quả đất này. Với tài mới, khi chưa có phản xạ thắng ,họ thường mất bình tĩnh và không biết làm gì khi xe bị mất kiểm soát, mất kiểm soát ở đây có nghĩa là xe của họ bất ngờ bị lệch ra khỏi hướng điều khiển của họ, có thể là họ va vào hông xe khác, có thể họ bị người khác tông đít hoặc có thể họ tông vào dãy phân cách ..., khi đó việc tài mới hay làm nhất là "ĐẠP" theo bản năng,họ đạp thật mạnh chân Phải mà không biết cái chân đó đang nằm ở đâu và dĩ nhiên là nó đang nằm trên chân ga, kết quả là... Vì thế, khi dạy môt tài mới tôi luôn khuyên họ như vầy : thiet bi chan doan loi mercedes chinh hang "chuyện có va chạm là thường tình và cho dù như thế nào đi chăng nữa thì phải RÚT chân phải lên và để lên qua qua bên thắng" . Nghĩa là, trong bất cứ tình huống nào, việc quan trọng đầu tiên là RÚT chứ không phải ĐẠP.

LUÔN TUÂN THỦ NHỮNG QUI ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VÀ LƯƠNG TÂM.

Hãy tuân thủ những qui định của pháp luật về giao thông , đặc biệt là về tốc độ, luôn chạy đúng tốc độ cho phép , chỉ vượt xe khi thật sự an toàn. Tuy nhiên, qui định của lương tâm còn quan trọng hơn nữa, có những đoạn đường cho phép bạn chạy với tốc độ cao ,không cấm vượt nhưng đường đông, nguy hiểm thì bạn phải tự biết giảm tốc độ, không vượt để đảm bảo an toàn cho mình và những người đang lưu thông cùng bạn.

Chốt lại nhé!

Việc nhầm chân ga có liên quan mật thiết đến phản xạ lái , vì thế để tránh những tai nạn kiểu này điều cần thiết là bạn phải thường xuyên luyện tập kỹ năng lái, trong đầu phải luôn suy nghĩ" NÂNG chân ga, BỎ chân qua thắng" đều này có thể làm cho việc lái xe bị giựt cục, nhưng khi bạn lái rành rồi thì bạn sẽ khắc phục dễ dàng thôi.

Tiết chế cảm xúc, đừng quá hứng khởi khi mới biết lái , thật ra bạn chỉ mới biết LÁI thôi, chứ chưa biết XỬ LÝ đâu. Khi có va chạm, giựt mình thì RÚT chân phải lên và để qua pedal thắng ngay lập tức . Hãy từ chối, nếu quá khó, đừng làm anh hùng rơm nhé.

Và cuối cùng , hãy lái xe bằng cả trái tim. Tuân thủ triệt để những qui định về giao thông của pháp luật và lương tâm bạn.

Chúc các bạn có những giây phúc tuyệt bên vợ hai.!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Giới thiệu về TPauto

Được thành lập năm 2009, sau gần 5 năm hoạt động với phương chẩm đi cùng với sự phát triển của người thợ sửa chữa ô tô Việt Nam, Thiên Phong luôn đi đầu trong việc phát triển, chuyển giao công nghệ, và đã vinh dự trở thành nhà cung cấp hàng đầu tại Việt Nam về các thiết bị chẩn đoán lỗi ô tô...More >>